*** Những điều cần quan tâm khi thực hiện thủ tục mua bán nhà đất tại TP HCM.
Thủ tục mua bán chuyển nhượng nhà đất tại TP HCM bao gồm hai vấn đề chính là chuyển nhượng toàn bộ nhà đất trên sổ hoặc chuyển nhượng một phần nhà đất trên sổ (chia tách thửa đất trên sổ)
I. Trong trường hợp thủ tục mua bán, chuyển nhượng tất cả phần nhà đất trên sổ.
1. Khâu công chứng hợp đồng thủ tục mua bán, chuyển nhượng nhà đất
Các bên đến cơ quan công chứng có thẩm quyền (phòng công chưng công và tư, hoặc ủy ban nhân dân có chức năng công chứng) để lập hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng, góp vốn, chuyển đổi nhà đất.
1.1 Chi phí liên quan việc công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất
Các chi phí bao gồm lệ phí công chứng và thù lao công chứng.
1.2 Các giấy tờ cần chuẩn bị làm thủ tục công chứng
a. Bên bán (Bên chuyển nhượng) nhà đất:
– Hộ khẩu và chứng minh nhân dân của cả hai vợ chồng.
– Giấy chứng nhận kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc Giấy xác nhận tình trạng độc thân (nếu chưa kết hôn).
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyển sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Sổ hồng).
Lưu ý: Trường hợp tài sản được nhận tặng cho, nhận thừa kế, hoặc là tài sản riêng trước thời kỳ hôn nhân thì chỉ cần một người ký nhưng phải có giấy tờ chứng minh (văn bản xác nhận tài sản riêng do cơ quan có thẩm quyền chứng nhận).
b. Bên mua (Bên nhận chuyển nhượng) nhà đất:
– Hộ khẩu và chứng minh nhân dân của cả hai vợ chồng.
– Chứng nhận kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc Giấy xác nhận tình trạng độc thân (nếu chưa kết hôn).
Lưu ý: Trường hợp Bên mua nhà đất chỉ muốn một người đứng tên thì phải làm thủ tục thỏa thuận tài sản riêng hoặc văn bản thỏa thuận cử người đứng tên trên giấy chứng nhận.
1.3 Việc lập và ký hợp đồng liên quan thủ tục mua bán nhà đất tại TP HCM.
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, hai bên mua bán nhà đất đến tổ chức hành nghề công chứng nơi có bất động sản để làm thủ tục ký kết hợp đồng. Tổ chức công chứng sẽ soạn thảo hợp đồng và công chứng theo luật định, sau đó sẽ xuất ra 4 bản chính hợp đồng:
Một bản cấp cho bên chuyển nhượng (Bên bán).
Một bản cấp cho bên nhận chuyển nhượng (Bên mua).
Một bản được lưu tại cơ quan thuế.
Một bản được lưu tại cơ quan trước bạ nhà đất.
Cần Lưu ý: Theo luật công chứng 2014 có hiệu lực từ ngày 01/01/2015, các tổ chức công chứng được quyền sao y bản chính các giấy tờ và có giá trị pháp lý như sao y tại UBND phường. Như vậy, các Bên không cần chuẩn bị bản sao y mà chỉ cần xuất trình bản chính để đối chiếu và phô tô lại, nếu cần sao y bản chính thì yêu cầu văn phòng công chứng sao y bản chính.
2. Làm thủ tục mua bán, chuyển nhượng nhà đất tại cơ quan tài nguyên môi trường.
Kê khai nộp thuế và đăng ký sang tên là hai thủ tục sẽ được thực hiện.
Thời gian làm thủ tục đăng ký khoảng từ 45-60 ngày;
Thời hạn nhận có thông báo nộp thuế 15-20 ngày làm việc;
Thời hạn nhận kết quả: 15-20 ngày làm việc kể từ ngày nhận biên lai nộp thuế.
2.1 Việc Kê khai và nộp thuế liên quan thủ tục mua bán nhà đất tại tphcm
a. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ:
Bộ phận một cửa của Văn phòng đăng ký đất đai các quận (chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai).
b. Các khoản chi phí + thuế, phí và lệ phí mua bán nhà đất gồm:
Thuế thu nhập cá nhân: 2 % tổng giá trị tài sản trong hợp đồng mua bán (trường hợp tổng giá trị nhỏ hơn khung giá nhà nước quy định thì áp dụng khung giá nhà nước quy định);
Thuế trước bạ: 0,5 % tổng giá trị tài sản (được tính trên khung giá nhà nước quy định);
Lệ phí địa chính: 15.000 đồng/trường hợp;
Lệ phí thẩm định hồ sơ: Mức thu tính bằng 0,15% giá trị (sang tên) chuyển nhượng (Tối thiểu 100.000 đồng đến tối đa không quá 5.000.000 đồng/trường hợp);
c. Thành phần hồ sơ gồm để làm thủ tục mua bán nhà đất tại tphcm
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (02 bản do bên bán ký, trong trường hợp có thoả thuận trong hợp đồng về việc bên mua nhà đất thực hiện thủ tục hành chính thì bên mua có thể ký thay).
Tờ khai lệ phí trước bạ (02 bản do bên mua ký)
Đơn đề nghị đăng ký biến động (01 bản chính).
Hợp đồng công chứng đã lập (02 bản chính)
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (02 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền)
Thêm 02 Bản sao y các giấy tờ đã xuất trình khi ký hợp đồng công chứng (CMND, hộ khẩu, chứng nhận kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân).
2.2 Quy trình các bước thực hiện thủ tục mua bán, chuyển nhượng nhà đất tại tphcm
Sau khi tiếp nhận một nửa hồ sơ trên, bộ phận một cửa sẽ có giấy hẹn để nhận thông báo nộp thuế tại bộ phận một cửa.
Sau khi có thông báo thuế, người đi làm thủ tục đến cơ quan thuế quận, huyện để nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo thông báo thuế.
Sau khi nộp thuế xong, cầm biên lai nộp thuế quay trở lại bộ phận một cửa của cơ quan tài nguyên môi trường để gửi nốt một nửa hồ sơ còn lại và biên lai nộp thuế.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, bộ phận một cửa sẽ có giấy hẹn để nhận thông báo nhận kết quả (lấy sổ).
Cần lưu ý: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày lập hợp đồng, các bên phải kê khai lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, nếu quá thời hạn trên sẽ bị phạt thuế theo quy định của nhà nước. Trong trường hợp có vấn đề phát sinh, đến ngày nhận trả kết quả, cơ quan tài nguyên môi trường sẽ có trả lời bằng văn bản yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc yêu cầu khắc phục sai sót.
II. Trường hợp mua bán, chuyển nhượng một phần nhà đất trên sổ.
1. Điều kiện để chia tách thửa đất trên sổ
Chúng ta phải tìm hiểu xem thửa đất có đủ điều kiện để chia tách 1 phần không. Điều kiện chia tách thửa:
Điều kiện để chia tách thửa đất còn phụ thuộc vào nơi thửa đất đó tồn tại, mỗi quận, huyện có một tỷ lệ đảm bảo tách thửa khác nhau.
Có diện tích không nhỏ hơn 30m2 mỗi thửa (tức là nếu một thửa chia làm hai thì diện tích của thửa đất đem chia tách phải từ 60 m2 trở lên mới tách được thửa). Đất đã được cấp sổ đỏ, không nằm trong quy hoạch.
Nếu đủ điều kiện chia tách như trên thì thực hiện tiếp thủ tục mua bán như sau: Thuê một công ty có chức năng đo đạc để đo vẽ trích lục thửa đất, hiện trạng nhà. (Nên chọn những công ty có kinh nghiệm, chi phí hợp lý, không nên hỏi cơ quan tài nguyên môi trường, vì có thể bị đội chi phí lên).
Các trường hợp không thuộc quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 3 Quyết định này thì được tách thửa, nhưng phải đảm bảo các điều kiện sau:
– Thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại, sau khi trừ lộ giới, diện tích tối thiểu như sau:
Khu vực 1: gồm các Quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú.
50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 04 mét.
45m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 03 mét tại đường phố có lộ giới ≥ 20 mét; 36m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 03 mét tại đường phố có lộ giới < 20 mét.
Khu vực 2: gồm các Quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện được quy hoạch đô thị hóa.
80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05 mét.
50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 04 mét.
Khu vực 3: gồm các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ, ngoại trừ thị trấn hoặc khu vực được quy hoạch đô thị hóa thuộc huyện.
120m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 07 mét.
80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05 mét.
2. Quy trình các bước thực hiện việc hướng dẫn thủ tục mua bán nhà đất
Bước 1: Bên chuyển nhượng xin công văn chia tách tại cơ quan tài nguyên môi trường.
Thời gian thực hiện từ 15-21 ngày. Mục đích của việc xin công văn này là để cơ quan tài nguyên môi trường xác định lại một lần nữa thửa đất có đủ điều kiện để chia tách theo quy định của pháp luật và quy hoạch của vùng hay không.
Bên chuyển dịch gửi hồ sơ xin tách thửa nhà đất đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, hồ sơ gồm:
Đơn xin tách thửa kê khai theo mẫu.
Bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất + (01 bản chính + 01 bản sao).
Hồ sơ kỹ thuật thửa đất thể hiện phần diện tích chuyển dịch (ít nhất 3 bản chính).
Biên bản hiện trạng nhà (ít nhất 3 bản chính nếu diện tích đất chuyển dịch có cả nhà trên đất).
02 bản sao CMND + Hộ khẩu của Bên chuyển dịch và bên nhận chuyển dịch.
Các giấy tờ khác theo yêu cầu của từng tỉnh.
Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có sẽ kiểm tra hiện trạng, nếu đủ điều kiện tách thửa thì ra công văn đồng ý cho tách thửa.
Lưu ý: Một số quận, huyện sẽ giữ sổ đỏ bản chính của người yêu cầu chia tách và đưa lại bản sao có đóng dấu của tài nguyên môi trường.
Bước 2: Công chứng và làm thủ tục mua bán nhà đất tại cơ quan tài nguyên và môi trường
Thủ tục này tương tự đối với trường hợp chuyển nhượng toàn bộ nhà đất ở trên
Điểm khác biệt là hồ sơ làm thủ tục sẽ có thêm:
Hồ sơ kỹ thuật thửa đất.
Biên bản hiện trạng nhà (nếu có).
Công văn đồng ý chia tách của tài nguyên và môi trường.
Trên đây là toàn bộ thông tin hướng dẫn thủ tục mua bán nhà đất tại tphcm, sang tên sổ đỏ tại tphcm. Quý Anh/ Chị có thể xem thêm những bài viết khách trong phần Blog chia sẻ để có những thông tin kỹ lưỡng hơn trong việc giao dịch giúp quá trình giao dịch an toàn.
Cảm ơn Quý Anh/Chị đã xem thông tin tại https://nhadatdautu.vn/, nếu Anh/Chị thấy thông tin trên hữu ích vui lòng +1, like và share bài viết để nhiều người có thể tiếp cận được thông tin, tránh những sai lầm trong giao dịch nhà đất!