Theo Hiệp hội Bất động sản Tp HCM, luật Thuế tài sản nên chưa thể lập tức ban hành.
Horea cho biết, Hiệp hội đề xuất nên ban hành "Luật Thuế tài sản" sau năm 2020 để bổ sung nguồn thu ngân sách, đồng thời với việc sửa đổi Luật Đất đai để giảm nhẹ khoản thu tiền sử dụng đất, qua đó, góp phần đảm bảo công bằng xã hội và điều tiết thị trường bất động sản. Do Thuế tài sản là loại thuế trực thu đánh trực tiếp vào người tiêu dùng nên cần phải lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia và các tầng lớp nhân dân trước khi trình Quốc hội thông qua để tạo sự đồng thuận cao.
Trước đó, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết Quốc hội chưa đề xuất dự án luật như vậy vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và năm 2019.
Trên thực tế, dự án Luật thuế tài sản vẫn đang gây tranh cãi rất lớn trong cộng đồng xã hội và ngay cả với các chuyên gia, theo hai quan điểm: 1, Đánh thuế tài sản với nhà ở từ 700 triệu đồng trở lên theo phương án 1 của đề án, là “tận thu” và phí chồng phí; đặc biệt khi việc sử dụng nguồn thu thuế vẫn cần được minh bạch, rõ ràng, hiệu quả hơn nữa; 2, Đánh thuế tài sản về mặt nguyên lý kinh tế là cần thiết để đảm bảo có nguồn lực tái xây dựng xã hội, an sinh cho người dân -vấn đề còn lại là đánh thuế như thế nào và hướng đến minh bạch nguồn thu, sử dụng nguồn thu ra sao.
Cũng liên quan đến đề xuất, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoRea, để "Luật Thuế tài sản" phát huy tác dụng phòng chống rửa tiền từ các nguồn thu nhập bất minh, phòng chống đầu cơ, gây sốt giá ảo,"bong bóng" trên thị trường bất động sản, Chính phủ cần quan tâm đến các biện pháp tổng thể như: Quy định đánh thuế người có nhiều nhà có giá trị lớn; Quy định đánh thuế đối tượng đầu cơ, bao chiếm, không đưa nhà, đất vào sử dụng, hoặc làm giá, thổi giá, tạo ra sốt ảo, "bong bóng"; Quy định đánh thuế đối tượng kinh doanh lướt sóng, chuyển nhượng nhà, đất ngay sau khi tạo lập trong trường hợp thị trường bất động sản có dấu hiệu "bong bóng"; Quy định các giao dịch có giá trị lớn trong đó có giao dịch bất động sản phải thực hiện thanh toán qua ngân hàng để phòng chống rửa tiền, tham nhũng; Ngân hàng Nhà nước tiếp tục sử dụng hiệu quả công cụ tín dụng và kiểm soát chặt chẽ tín dụng tiêu dùng, hạn chế các trường hợp chuyển tiền vay tiêu dùng sang kinh doanh bất động sản. “Hiệp hội nhận thấy các biện pháp này chỉ có thể thực hiện hiệu quả sau khi thực hiện đề án cấp mã số định danh cá nhân, thẻ căn cước công dân và quy định các giao dịch bất động sản phải thực hiện thanh toán qua ngân hàng”.
Các chuyên gia cho rằng Luật thuế tài sản hoàn toàn hợp lý nhưng với điều kiện có sự đồng bộ về dữ liệu của các thành phần tham gia thị trường. Và cũng chỉ đi cùng với các điều kiện cụ thể này, Luật thuế tài sản một khi được ban hành mới đảm bảo trúng một trong các mục tiêu: Chống đầu cơ, gây bong bóng và giá ảo trên thị trường; cũng như, không đánh thuế “cào bằng” khiến người nghèo cũng chịu thuế.
Theo Enternews