Giá thuê đất các khu công nghiệp phía Nam tăng gần 11% trong 6 tháng

Số liệu nghiên cứu từ JLL Việt Nam cho thấy, trong 6 tháng cuối năm 2018, nguồn cung, công suất thuê và giá thuê đất khu công nghiệp tại các tỉnh phía Nam đang tăng khá mạnh.

Tính đến cuối năm 2018, thị trường khu công nghiệp phía Nam ghi nhận thêm nguồn cung mới từ Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Phước, đạt tổng diện tích đất công nghiệp vào khoảng 37,030 ha, tăng 5,4% so với nửa đầu năm 2018. Với quỹ đất hạn chế, nguồn cung mới có hướng chuyển đến các tỉnh nằm ở khu vực rìa vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hơn là tập trung vào các tỉnh trung tâm.

Giá thuê đất các khu công nghiệp phía Nam tăng gần 11% trong 6 tháng

Cụ thể, Bình Dương và Đồng Nai vẫn được coi là thị trường hàng đầu khu vực, đóng góp khoảng 56% tổng nguồn cung. Bình Dương hiện có 10.774 ha đất khu công nghiệp, trong đó hiện có 7.144 ha đất đã cho thuê với tỷ lệ lấp đầy đạt 96%, cao nhất thị trường phía Nam. Đồng Nai đứng thứ 2 với 9.813 ha đất công nghiệp, tỷ lệ đất cho thuê đạt 6.835ha, lấp đầy đến 86% nguồn cung hiện hữu. Đứng thứ 3 là Tp.HCM với 2.800 ha đất cho thuê có tỷ lệ lấp đầy đạt 79%. Tây Ninh được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng khi khoảng 73% các khu công nghiệp tại đây được lấp đầy bởi các doanh nghiệp thuộc ngành dệt may và thương mại.

Nhìn chung tỷ lệ lấp đầy trung bình tại các khu công nghiệp phía Nam đạt 72% vào quý IV/2018, tỷ lệ này giảm nhẹ so với 6 tháng đầu năm do xuất hiện thêm nguồn cung mới. Tuy nhiên, tỷ lệ lấp đầy chung tại hầu hết các tỉnh thành vẫn ghi nhận mức tăng 200-600 điểm % so với 6 tháng đầu năm. Các nhà máy xây sẵn đạt tỷ lệ lấp đầy trung bình 88%. Sự chuyển dịch của các nhà sản xuất đang rời khỏi Trung Quốc đến các quốc gia thay thế bởi chiến tranh thương mại Trung Quốc – Hoa Kỳ trước đó và đã mang lợi ích cho Việt Nam với số lượng yêu cầu tăng cao về nhà xưởng xây sẵn có các tiêu chuẩn kĩ thuật cao.

Sức thuê tốt đã kéo giá thuê đất và giá thuê nhà xưởng tăng trong 2 quý vừa qua. Thị trường công nghiệp miền Nam đạt giá thuê đất trung bình ở mức 80 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 10,7% so với quý II/2018. Cùng xu hướng với nhu cầu tăng mạnh, giá thuê đất ở các tỉnh khác tăng trong khoảng từ 4-6 USD/m2/chu kỳ thuê. Giữa các tỉnh phía Nam, Tp.HCM vẫn dẫn đầu thị trường với mức giá 156,8 USD/m2/chu kỳ thuê. Đồng Nai có mức giá 85,5 USD/m2/chu kỳ thuê, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu lần lượt đạt mức 73,8 và 60,6 USD/m2/chu kỳ thuê. Tây Ninh và Bình Phước dừng ở mức 53 USD/m2/chu kỳ thuê.

Giá thuê nhà xưởng xây sẵn cũng ghi nhận mức tăng nhẹ trong quý IV/2018, điều này dẫn đến giá thuê vào khoảng 2-5 USD/m2/tháng. Đồng Nai có mức thuê nhà xưởng cao nhất, vào khoảng 4,5 USD/m2/chu kỳ thuê, Bình Dương và Tp.HCM vào khoảng từ 3,6-3,8 USD/m2/chu kỳ thuê.

Nhìn nhận về triển vọng của thị trường khu công nghiệp phía Nam, chuyên gia JLL Việt Nam nhận định, với khoảng 9.793 ha đất dự kiến sẽ gia nhập thị trường trong ba năm tới, miền Nam vẫn sẽ là thị trường giữ vai trò cốt lõi, là điểm đến đầy hứa hẹn cho đầu tư công nghiệp. Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã tạo tiềm năng lớn cho Việt Nam để chào đón làn sóng đầu tư công nghiệp mới. Do đó, tỷ lệ lấp đầy và giá thuê đất tại các khu công nghiệp dự kiến sẽ đạt bước tiến lớn trong năm 2019. Nhà kho/nhà xưởng xây sẵn cũng sẽ có nhu cầu mạnh với các yêu cầu phức tạp hơn, chủ yếu là từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Với nguồn cung và các đường cao tốc trong tương lai, cụ thể là Biên Hòa – Vũng Tàu và Tp.HCM – Chơn Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Phước được kì vọng sẽ trở thành điểm đến mới cho đầu tư công nghiệp bên cạnh các thị trường hiện có.

Theo Phương Uyên

Nhiều dự án “khủng” ở TP.HCM sẽ được tháo gỡ trong năm 2019

Quay lại Nhà Đất Đầu Tư

Cảm ơn bạn đã like và chia sẻ bài viết này