Đề xuất xây đường 20.000 tỷ đồng đoạn đi qua TP.HCM

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án xây đường giai đoạn 1 đoạn Vành đai 3 đi qua TP.HCM với tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỉ đồng.

Đề xuất xây đường 20.000 tỷ đồng đoạn đi qua TP.HCM

Quy hoạch toàn tuyến Vành đai 3 dài 97,7 km, kết nối liên vùng TP.HCM với Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã được Thủ tướng phê duyệt. Theo quy hoạch, đường Vành đai 3 có bốn đoạn. Đoạn 1: Tân Vạn – Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã được duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi với giai đoạn 1 được đầu tư bằng nguồn vốn vay ODA của chính phủ Hàn Quốc và theo hình thức PPP. Đoạn 2: Tân Vạn, Bình Chuẩn (Bình Dương) đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 và đưa vào khai thác sử dụng. Chỉ còn đoạn 3: Bình Chuẩn – quốc lộ 22 (TP.HCM) và đoạn 4: Quốc lộ 22 – Bến Lức (Long An) chưa được đầu tư xây dựng.

Trong đó, đoạn Vành đai 3 Bình Chuẩn – quốc lộ 22 – Bến Lức (qua TP.HCM, Bình Dương, Long An) giai đoạn 1 đầu tư mặt đường rộng 24,5 m cho bốn làn xe lưu thông với tốc độ 100 km/giờ; giai đoạn 2 làm đường cao tốc rộng 67-74,5 m cho 6-8 làn xe lưu thông với tốc độ 100 km/giờ và làm đường song hành ở hai bên với cấp đường đô thị cho xe lưu thông với tốc độ 60 km/giờ.

Theo đó, lộ trình được đưa ra như sau: Trong năm nay sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án. Từ năm 2019 đến 2022, thực hiện thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng. Trong thời gian này cũng tiến hành sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Từ năm 2022 đến 2024 sẽ thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2025. Sau năm 2025 sẽ hoàn thiện dự án trên cơ sở nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực.

Đề xuất xây đường 20.000 tỷ đồng đoạn đi qua TP.HCM

Về nhu cầu nguồn vốn cho đoạn tuyến này, Bộ GTVT đề xuất triển khai đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP, xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).  Theo Bộ GTVT, kết quả tính toán của tư vấn, dự án Vành đai 3 có khả năng thu hồi vốn khi được đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT có hỗ trợ của Nhà nước. Thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 23 năm.

Theo Bộ GTVT, các nguồn vốn hiện nay tham gia dự án có thể kể đến là sử dụng nguồn vốn không hoàn lại của chính phủ Úc khoảng 6 triệu USD (136 tỉ đồng), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cam kết tài trợ 629 triệu USD. Đồng thời, ngân hàng này cũng có thể tài trợ bằng việc nâng giá trị khoản vay đáp ứng mức hỗ trợ của Nhà nước đối với dự án.

Về vốn giải phóng mặt bằng, đối với TP.HCM, Bộ kiến nghị TP.HCM ứng trước vốn ngân sách để thực hiện giải phóng mặt bằng trong năm 2020-2021 khoảng gần 3.000 tỉ đồng. Ngân sách trung ương sẽ hoàn trả trong thời gian 2021-2025. Với Bình Dương và Long An, hai tỉnh này cho biết ngân sách tỉnh không đủ nên kiến nghị bố trí ngân sách trung ương (Bình Dương: hơn 2.000 tỉ đồng, Long An: 639 tỉ đồng).

Theo Nam Phong

Bài viết được xem nhiều nhất: NHỮNG KINH NGHIỆM NÊN LƯU Ý KHI MUA CĂN HỘ CHUNG CƯ

Quay lại trang chủ Nhà Đất Đầu Tư

Cảm ơn bạn đã like và chia sẻ bài viết này